วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

How to Draw Botanical Art


สวัสดีเพื่อนๆ jkasma.blogpost.com ทุกคนนะคะ

วันนี้เราจะมาสอนเพื่อนๆ วาดรูปเหมือนแนว Botanical Art กันค่ะ ซึ่งตัวอย่างภาพที่เราจะวาดวันนี้ชื่อว่า DISA UNIFLORA ภาพตัวอย่างนี้เอามาจาก Pinterest นะคะ ถ้าเพื่อนๆ คนไหนอยากจะหาภาพใหม่ๆ ก็ไปลองดูกันได้ที่เว็บนี้เลยค่ะ


ก่อนอื่นจะพาทุกคนไปรู้จักกับดอกไม้ชนิดนี้กันก่อนนะคะ
DISA UNIFLORA เป็นกล้วยไม้สายพันธุ์ Disa Uniflora Orchid
ชื่ออื่นๆ : Disa grandiflora, Satyriom grandiflorum
ถิ่นกำเนิด : แอฟริกาใต้
การเพาะปลูก : ยาก
สภาพอากาศที่เจริญเติบโต : พื้นที่ที่มีอากาศเย็น
เป็นกล้วยไม้ที่ถูกบรรยายไว้ในช่วงยุค ค.ศ. 1800 เป็นกล้วยไม้ที่เจริญเติบโตบนก้อนหินหรือบนดิน พบตามริมแม่น้ำ เจริญเติบโตที่ระดับความสูง 800 ถึง 1,200 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ใบและช่อดอกเจริญเติบโตมาจากเหง้า ดอกมีสีชมพู แดง ส้ม และมีลายสีเหลือง
กล้วยไม้ดินชนิดนี้ไม่ทนทั้งความร้อนและความเย็น หากจะนำมาเลี้ยง จำเป็นต้องสร้างโรงเรือนที่ควบคุมอุณหภูมิได้ ช่วงที่ร้อนที่สุด อุณหภูมิไม่ควรเกิน 20 องศา การปลูกกล้วยไม้ชนิดนี้ ต้องใช้ดินที่มีการระบายน้ำที่ดีมาก เพราะรากเน่าง่าย และน้ำต้องสะอาดอย่างมาก

เอาละค่ะเพื่อนๆหลังจากได้ทำความรู้จักกับดอกกล้วยไม้ชนิดนี้กันแล้วก็มาเริ่มขั้นตอนต่อไปของเรากันเลยค่ะ

ขั้นตอนการเตรียมอุปกรณ์
1.กระดาษวาดภาพ
2.ดินสอ, ยางลบ
3.สีน้ำ, จานสี, พู่กัน (วันนี้จะระบายสีโดยใช้เทคนิคสีน้ำกันนะคะ)
4.ภาพดอกไม้ตัวอย่างที่เราหามา


ไปลองวาดตามกันเลยค่ะ Let’s Go!!
ก่อนอื่นเริ่มร่างภาพกันตามเลยนะคะ









  
จากนั้นเป็นขั้นตอนการลงสีกันแล้วนะคะ การใช้เทคนิคสีน้ำเพื่อนๆ ต้องระวังกันด้วยนะอย่าใจร้อนต้องค่อยๆ ลงสีอ่อนก่อนถ้าลงสีทับกันมากอาจจะทำให้สีเพี้ยน สีไม่สวยหรือกระดาษทะลุได้ค่ะ เพื่อนๆ ต้องค่อยๆ ลองผสมสีกันดูก่อนนะคะว่าได้สีตามที่ต้องการหรือไม่ ถ้ายังให้ค้นหาวิธีผสมสีจาก Googleไปด้วยได้ค่ะ แล้วต้องดูด้วยนะคะว่ารูปที่เราจะระบายมีพื้นที่เยอะแค่ไหนจะได้ผสมสีให้พอกับรูปที่เราจะระบายได้ค่ะ ดังนั้นเราจึงเลือกใช้เทคนิค "ระบายเรียบ","ระบายเปียกบนเปียก" เป็นวิธีง่ายๆ คนที่เป็นมือใหม่หัดใช้สีน้ำก็สามารถทำตามกันได้ค่ะ


เมื่อเราระบายสีลงรายละเอียดครบหมดแล้วเราก็จะนำเอารูปที่วาดและลงสีเสร็จเรียบร้อยแล้วไปใส่กรอบรูปกันเลยค่ะ




ใส่กรอบรูปเสร็จแล้วค่ะเพื่อนๆ ดูดีขึ้นมาเลย ง่ายมากเลยใช่ไหมคะลองเอาไปวาดตามกันดูนะคะ เพื่อนๆ ยังสามารถนำรูปไปแขวนติดผนังหรือตั้งโต๊ะตกแต่งบ้าน ให้สวยดูดีขึ้นกันได้ด้วยนะ 

หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ที่สนใจวาดภาพเหมือนแนว Botanical Art กันนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น